BIGFISH ENTERPRISE LIMITED
Consent
Control
Icon
23 February 2021

Clubhouse ถูกตั้งคำถามถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

Clubhouse แอปพลิเคชันที่มีได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ช่วงปลายปีในต่างประเทศ และได้รับความนิยมในไทยตั้งแต่ช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยความนิยมที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับ Zoom เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นเริ่มตั้งคำถามถึงขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

เหตุการณ์ล่าสุดมีผู้พัฒนาภายนอกเปิดให้ใช้งานผ่าน GitHub เพื่อให้ผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถใช้งานได้ภายใต้ชื่อ Houseclub ที่เป็นการถ่ายทอดเสียงห้องสนทนาไปยัง Third Party ซึ่งสามารถทำให้ผู้ใช้แอนดรอย์สามารถใช้งาน Clubhouse ได้เช่นเดียวกับผู้ใช้ iOS เพียงแต่ไม่สามารถสร้างห้องได้เองเท่านั้น เช่นเดียวกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่มีผู้ใช้งานทำการถ่ายทอดเสียงออกไปในเว็บไซต์อื่นๆ และทาง Clubhouse ก็ได้ทำการแบนผู้ใช้งานนั้นอย่างถาวรและป้องกันไม่ให้มีการติดตั้งใหม่อีก

นอกจากนี้นักวิจัย SIO (Stanford Internet Observatory) ออกมาเปิดเผยว่าโครงสร้างพื้นฐานหลังบ้านของแอปพลิเคชัน Clubhouse ได้รับการจัดหาโดยบริษัท Agora ที่เติบโดในเซี่ยงไฮ้ ทำให้เกิดความกังวลว่าเนื้อหาการสนทนาอาจผ่านการตรวจสอบจากรัฐบาลจีน เนื่องจากเคยมีการฟ้องร้อง Agora ในเรื่องนี้มาแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่าข้อมูลผู้ใช้ Clubhouse ถูกส่งโดยไม่มีการเข้ารหัสใดๆ ซึ่งผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Clubhouse ก็ได้ออกมาบอกถึงแผนทบทวนนโยบายความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวและจะเข้ารหัสเพิ่มเติม

สุดท้ายเป็นที่ทราบกันดีกว่ากลุ่มนักพัฒนา Clubhouse นั้นเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆเท่านั้น และการขยายกลุ่มเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยนั้นก็ต้องใช้เวลา ความท้าทายมากมายยังรอให้แอปพลิเคชันน้องใหม่เผชิญ ขอให้ทุกคนรอคอยและสนับสนุนกันต่อไป

อ่านเพิ่มเติม:

  • https://twitter.com/wongmjane/status/1359945302120165376
  • https://www.socialmediatoday.com/news/clubhouse-faces-new-security-questions-after-significant-data-breach/595481/
  • https://www.businessinsider.com/clubhouse-to-review-policies-after-chinese-data-sharing-discovery-2021-2
  • https://www.businessinsider.com/clubhouse-app-breach-audio-chatrooms-security-concern-conversations-streamed-2021-2
  • https://droidsans.com/houseclub-unofficial-clubhouse-app-for-android/