BIGFISH ENTERPRISE LIMITED
Consent
Control
Icon
16 February 2021

Apple ซ่อน IP ผู้ใช้งาน iOS จากบริการของ Google

Apple ใน iOS 14.5 อัพเดตฟีเจอร์ใหม่ ให้เบราเซอร์เปลี่ยนทิศทางการเข้าเว็บไซต์ผ่าน proxy server เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานและป้องกันการเข้าถึง IP address จาก Google

จากฟีเจอร์ความปลอดภัยของเบราเซอร์ Safari ที่คอยทำการแจ้งผู้ใช้งานเมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย Apple ได้อาศัยฐานข้อมูลจาก Google Safe Browsing หรือ Tencent Safe Browsing สำหรับผู้ใช้งานในจีน ที่เป็นบริการฐานข้อมูลรายการ URL ที่มีมัลแวร์หรือเนื้อหาฟิชชิง เพื่อนำมาใช้ในการตรวจสอบว่าเว็บไซต์ทีผู้ใช้งานเข้ามีการหลอกลวงหรือไม่

จากกรณีนี้ทำให้ Apple จำเป็นต้องส่ง URL บางส่วนของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานต้องการเข้าถึงให้กับ Google หรือ Tencent และถึงแม้ว่าจะไม่มีการส่ง URL จริงให้แต่ก็อาจจะหลุดรอดที่อยู่ IP ของอุปกรณ์ที่ใช้งานได้

ดังนั้นใน iOS 14.5 Apple จึงได้เริ่มทำการ Proxy มาที่ Server ของ Apple เพื่อในที่อยู่ IP ทั้งหมดที่ส่งไปถูกส่งไปจาก Apple เท่านั้น โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นมาตรการความเป็นส่วนตัวได้พัฒนาขึ้นมาใหม่และแจ้งต่อนักพัฒนาแอพฯใน App Store

นอกจากนี้ iOS 14.5 ยังมีการกำหนดให้แอพฯต่างๆ ต้องขออนุญาตผู้ใช้งานก่อนทำการเก็บข้่อมูลในแอพฯ หรือเว็บไซต์ โดย iOS 14.5 มีกำหนดการเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้

ที่มา: The Hacker News