BIGFISH ENTERPRISE LIMITED
Consent
Control
Icon
31 March 2021

ญี่ปุ่นหวั่น! LINE ไม่ปลอดภัยหลังพบจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

 

สืบเนื่องจาก Line Corp. ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันส่งข้อความที่ได้รับความนิยมจากทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ได้แจ้งว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการมีการส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ โดยไม่ได้ระบุว่าประเทศใดอย่างชัดเจนใน Data Protection Guideline ซึ่งการกระทำนี้ไม่เป็นไปตามกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฉบับใหม่ที่ได้ประกาศออกมาเมื่อปีที่แล้วในประเทศญี่ปุ่น

ทาง Line กล่าวว่า ได้มีการใช้บริการบริษัทผู้ดูแลการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในเครือของประเทศจีนเช่นเดียวกับบริษัทในเครือ Naver ของประเทศเกาหลี ทำให้บริษัทดังกล่าวสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการได้ โดยสามารถเห็นชื่อผู้ใช้บริการ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล แต่ข้อความทั่วไปนั่นไม่ได้ถูกอ่านเพราะมีการเข้ารหัสไว้แล้ว

เรื่องนี้ทำให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลญี่ปุ่นทำการจัดตั้งคณะกรรมการบุคคลที่สามเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากมีความกังวลเพราะแอปพลิเคชัน Line นั้นได้เป็นที่นิยมทั้งในญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ เช่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย

ถึงแม้ปัจจุบันประธานผู้ให้บริการแอปพลิเคชันดังกล่าวจะออกมาขอโทษที่ไม่ได้ระบุข้อมูลไว้อย่างชัดเจน และแจ้งว่าข้อมูลผู้ใช้งานในญี่ปุ่นได้ถูกเก็บไว้ฐานข้อมูลในเกาหลีใต้ รวมถึงข้อมูลภาพถ่าย วีดีโอ และประวัติการชำระเงินด้วย และกำลังดำเนินการเพื่อย้ายข้อมูลทั้งหมดมาไว้ในประเทศญี่ปุ่น และทำการปิดงานด้านการพัฒนาในประเทศจีนแล้ว รวมถึงให้มั่นใจได้เนื่องจากไม่มีการส่งข้อมูลที่ไม่เหมาะสมใด ๆ ไปยังประเทศจีนในช่วงเวลาก่อนหน้านี้

แต่ถึงอย่างนั้นเทศบาลบางแห่งในประเทศญี่ปุ่นอย่างโอซาก้า และคางาวะก็ยังคงระงับการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวชั่วคราว รวมถึงหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น คัตสึโนบุ คาโตะ ก็ได้ออกมาประกาศว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีมติห้ามการใช้แอปพลิเคชัน Line ส่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหวเป็นการชั่วคราว

ดังนั้นแล้วทางเราจึงเสนอว่าหากท่านใดไม่มั่นใจให้ระงับการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวชั่วคราว หรืองดส่งข้อความที่มีความอ่อนไหว เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล หมายเลขบัตรเครดิต บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของทุกท่าน

อ่านเพิ่มเติม:

  • https://www.japantimes.co.jp/news/2021/03/17/business/corporate-business/line-data-shared-china/
  • https://asia.nikkei.com/Business/Technology/Line-cuts-off-access-from-China-to-protect-personal-data-in-Japan
  • https://japantoday.com/category/tech/Messaging-app-Line-to-transfer-all-user-data-to-Japan-for-security
  • https://www.ryt9.com/s/iq37/3212076